Hội nghị nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo các bậc học trong bối cảnh đổi mới hiện nay

Lượt xem:

Đọc bài viết

   Nhằm triển khai thực hiện Chỉ thị số 14/CT-UBND ngày 13/9/2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk về thực hiện nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2024-2025 của ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk; Kế hoạch số 78/KH-SGDĐT ngày 16/9/2024 của Sở Giáo dục và Đào tạo về Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2024-2025 và Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2024-2025 đối với Giáo dục Trung học cơ sở, Giáo dục Tiểu học, Giáo dục Mầm non của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh. Trong 3 ngày từ ngày 19/9/2024 đến ngày 21/9/2024, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Ea Kar tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học 2023-2024 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm học 2024-2025 và Hội nghị chuyên đề chuyên môn chuyên sâu đối với 3 bậc học. Tham dự Hội nghị có các đồng chí Lãnh đạo, Chuyên viên của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện; Hiệu trưởng, các Phó Hiệu trưởng, đại diện Tổ chuyên môn của các cơ sở giáo dục từ Mầm non đến Trung học cơ sở trong toàn huyện.

   Đối với Giáo dục Mầm non, Hội nghị dành thời gian 01 buổi để đánh giá lại kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học 2023-2024 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm học 2024-2025. Bên cạnh việc đánh giá kết quả năm học cũ và triển khai nhiệm vụ năm học mới, tại Hội nghị các đại biểu tham dự đã tập trung thảo luận và cho ý kiến vào nhiều nội dung quan trọng đối với chuyên môn Giáo dục Mầm non như: xây dựng môi trường xanh, an toàn, thân thiện gắn với chủ đề “xây dựng trường mầm non hạnh phúc, lấy trẻ em làm trung tâm”; công tác chuẩn bị các điều kiện để thực hiện thí điểm chương trình giáo dục mầm non mới; xây dựng các giải pháp để nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ; công tác xã hội hóa, huy động các nguồn lực bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học chuẩn bị cho năm học mới; công tác xây dựng trường chuẩn Quốc gia, trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non; xây dựng các giải pháp để tăng tỉ lệ huy động trẻ mầm non ra lớp…

  Đặc biệt để từng bước triển khai thực hiện Chương trình Giáo dục mầm non mới trong các cơ sở giáo dục mầm non của huyện. Chuyên môn Mầm non đã mời các báo cáo viên có kinh nghiệm về trao đổi, hướng dẫn về giáo dục STEM/STEAM trong Giáo dục Mầm non; hướng dẫn việc ứng dụng công nghệ (AI) trong tổ chức hoạt động giáo dục cho trẻ mầm non để đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý các trường tiếp cận, triển khai thực hiện.

  Đối với Giáo dục Tiểu học, sau 01 buổi dành cho việc đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học 2023-2024 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm học 2024-2025. Giáo dục Tiểu học tập trung vào nội dung Hội nghị chuyên đề chuyên môn “Nâng cao chất lượng Giáo dục Tiểu học trong bối cảnh thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018” trong đó tập trung vào các giải pháp như: xây dựng đội ngũ tập thể sư phạm đủ về số lượng, mạnh về chất lượng; tăng cường cơ sở vật chất và trang thiết bị phục vụ dạy học; nâng cao chất lương hoạt động giảng dạy của giáo viên; đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá kết quả việc học tập của học sinh; công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong việc giáo dục học sinh…

  Đối với Giáo dục Trung học cơ sở. Hội nghị dành thời gian 01 buổi sáng cho việc đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học 2023-2024 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm học 2024-2025. Sang buổi chiều Hội nghị tập trung vào chuyên đề chuyên môn “Nâng cao chất lượng Giáo dục Trung học cơ sở trong bối cảnh thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018” với các nội dung chuyên sâu như: đánh giá kết quả thực hiện Chương trình GDPT 2018 đối với Trung học cơ sở (về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, đội ngũ, chương trình, sách giáo khoa); việc đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục trung học cơ sở; việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý và dạy học. Qua Hội nghị này nhằm đánh giá đúng thực trạng việc đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục đối với giáo dục trung học cơ sở trên địa bàn huyện trong thời gian qua (kết quả đạt được; những tồn tại, khó khăn, vướng mắc; giải pháp thực hiện trong thời gian tới). Từ đó tiếp tục tập trung xây dựng các giải pháp cụ thể, phù hợp để đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục đối với giáo dục trung học cơ sở trên địa bàn huyện trong thời gian tới một cách hiệu quả, thực chất nhất.

   Có thể nói kết quả sau 3 ngày tổ chức Hội nghị đối với các bậc học, các đại biểu tham dự đã cùng nhau đánh giá, nhìn nhận, phân tích một sâu sắc về bức tranh tổng thể chất lượng giáo dục huyện nhà, để từ đó có thêm động lực, phương hướng chỉ đạo, lãnh đạo đúng đắn, phù hợp, sát thực tiễn đối với chất lượng giáo dục tại đơn vị mình.

  Tin tưởng rằng với sự vào cuộc chủ động, quyết liệt của đội ngũ thầy và trò toàn ngành ngay từ đầu năm học, Giáo dục huyện Ea Kar sẽ tiếp tục khẳng định được chất lượng, vị trí của mình trong năm học này và các năm học tiếp theo.

                                                                                                                      Tin bài, Nguyễn Tiến Thịnh