Dự báo thị trường lao động Bình Dương nửa đầu năm 2023

Lượt xem:

Đọc bài viết

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp tại Bình Dương đang gặp phải khó khăn trong việc tìm kiếm đơn hàng mới. Kéo theo việc nhiều nhân công bị mất việc và không tìm được công việc mới. Dự báo thị trường lao động Bình Dương nửa đầu năm năm 2023, tình hình sản xuất kinh doanh sẽ khả quan hơn, thị trường lao động sẽ sôi động trở lại.

Thực trạng của thị trường lao động tỉnh Bình Dương năm 2022

Hiện nay, do ảnh hưởng của tình hình kinh tế thế giới, nhiều doanh nghiệp sản xuất ngành gỗ, may mặc tại Bình Dương lâm vào tình trạng phải tạm ngưng hoạt động, cắt giảm nhân sự,… vì không có đơn hàng. Điều này đã gây ra hậu quả nghiêm trọng đến thị trường lao động Bình Dương, hàng chục nghìn lao động bị thất nghiệp.

Theo một ghi nhận, mỗi ngày, có đến vài trăm công nhân nộp hồ sơ tìm việc làm Bình Dương tại các khu công nghiệp. Bên cạnh đó, các khu công nghiệp như Kim Huy, Đại Băng, Sóng Thần 3,… lại chưa có nhu cầu tuyển dụng lại nhân sự.

Nếu trước đây, tại khu công nghiệp VSIP II, các công ty đều ồ ạt treo bảng tuyển dụng nhân sự từ đầu đến cuối năm, thì nay, các bảng hiệu tuyển dụng này đều đồng loạt được gỡ xuống.

Dự báo thị trường lao động Bình Dương nửa đầu năm 2023 – có nhiều biến động khả quan

Theo sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Dương, hầu hết các doanh nghiệp trên địa bản tỉnh đều có nhu cầu tuyển dụng trong 6 tháng đầu năm 2022. Tuy nhiên, đến tháng 7 năm nay, nhiều doanh nghiệp bị mất đơn hàng, buộc phải thu hẹp sản xuất, cắt giảm nhân lực, đặc biệt là các doanh nghiệp da giày, may mặc, gỗ, điện tử…

Sở Lao động – Thương binh và Xã hội của tỉnh cũng cho biết thêm, trung bình cứ 1 ngày, sở sẽ ký quyết định cho hàng trăm người lao động hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

Theo một thống kê của trang Việc làm Bình Dương, trong 10 tháng đầu năm, Bình Dương cần tuyển dụng khoảng hơn 90.000 lao động nhưng chỉ tập trung nhiều ở 6 tháng đầu năm, còn lại những tháng gần đây, số lượng tuyển dụng cực kì ít.

Một điều đáng chú ý là trong những năm gần đây, tỉnh Bình Dương đã thu hút rất nhiều doanh nghiệp công nghệ cao. Đồng thời tuyển dụng không ít những nhân sự chất lượng, có kỹ thuật cao ở trong nghề. Thế nhưng, nhu cầu tuyển dụng lao động có chuyên môn năm nay ở Bình Dương cũng rất ít. Trong 9 tháng đầu năm, nhu cầu tuyển dụng nhân sự có chuyên môn, kỹ thuật trên toàn tỉnh là khoảng 9.800 lao động. Rất nhiều lao động ngành gỗ, may mặc, giày da vẫn rất khó tìm được công việc mới khi đã có tay nghề, chuyên môn, kỹ thuật tốt.

Theo một thống kê khảo sát, thị trường lao động cuối năm lại tiếp tục có xu hướng giảm cầu. Nhu cầu tuyển dụng trong quý 4 năm 2022 sẽ khoảng từ 5.000 đến 10.000 lao động. Dự báo sang 6 tháng đầu năm 2023, các doanh nghiệp sẽ dần có nhiều đơn hàng hơn, thị trường lao động tại Bình Dương sẽ dẫn sôi động trở lại.