Hội nghị tập huấn, triển khai một số điểm mới trong thực hiện Chương trình giáo dục Mầm non mới và thí điểm thực hiện dự án giáo dục STEM cho trẻ mầm non

Lượt xem:

Đọc bài viết

   Với mục đích hướng dẫn tiếp cận một số thay đổi trong thí điểm thực hiện Chương trình GDMN mới phù hợp với bối cảnh hiện nay đối với cán bộ quản lý (CBQL), giáo viên mầm non (GVMN) đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và nâng cao năng lực cho đội ngũ CBQL, GVMN trong công tác quản lý, triển khai thực hiện chuyên đề tổ chức hoạt động giáo dục tích hợp tiếp cận STEM cho trẻ mẫu giáo lồng ghép Chương trình giáo dục mầm non theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Trong 02 ngày (từ ngày 26/10 đến 27/10/2024) tại trường Mầm non Bình Minh, thị trấn Ea Knốp, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Ea Kar đã tổ chức Hội nghị triển khai một số điểm mới trong chương trình giáo dục mầm non mới và thí điểm thực hiện dự án giáo dục STEM cho trẻ mầm non. Hội nghị có sự tham gia của 150 cán bộ quản lý, tổ trưởng chuyên môn của 25 trường mầm non trên địa bàn huyện.

Cán bộ quản lý của 25 trường mầm non trong huyện về tham dự Hội nghị

Ông Nguyễn Tiến Thịnh, Phó Trưởng phòng GDĐT phát biểu khai mạc Hội nghị

    Trong phần đầu hội nghị, bà Trần Thị Hồng Lê, Chuyên viên Mầm non Phòng Giáo dục và Đào tạo đã giới thiệu quan điểm, định hướng, điểm mới trong Chương trình giáo dục Mầm non mới với mục tiêu phát triển toàn diện về tư duy, ngôn ngữ và kỹ năng xã hội cho trẻ mầm non. Những nội dung đổi mới này nhằm giúp trẻ phát triển kỹ năng sống, tư duy logic và khả năng giao tiếp, tạo nền tảng vững chắc cho các cấp học sau này. Đồng thời giới thiệu một số mô hình giáo dục tiên tiến trong giáo dục Mầm non cho CBQL và GV như: Montessori, Stem-Steam, Reggio Emilia.

Bà Trần Thị Hồng Lê, Chuyên viên Phòng GDĐT trao đổi tại Hội nghị

   Điểm nổi bật tại hội nghị là việc triển khai thí điểm dự án giáo dục STEM cho trẻ mầm non do trường Mầm non Bình Minh đảm nhận và báo cáo. Dự án “Lều, Trại” được thực hiện trong vòng 5 ngày, chia làm 3 giai đoạn gồm: ngày 1 (mở dự án), ngày 2, 3, 4 (triển khai các hoạt động của dự án gồm: khám phá đặc điểm của lều chóp, lều chữ A; lên ý tưởng, thiết kế lều; trẻ thực hiện, đánh giá), ngày 5 (đóng dự án). Thông qua các hoạt động của dự án trẻ được trang bị những kiến thức, kỹ năng, thái độ cơ bản về một số dạng lều, trại trong thực tế cuộc sống, đồng thời trẻ được tham gia thực hành sáng tạo, phối hợp làm việc nhóm, được thuyết trình và tham gia các hoạt động vui chơi, dã ngoại xung quanh lều, trại…

Cô Hoàng Thị Châu cùng một số giáo viên hỗ trợ tổ chức các hoạt động của dự án

   Thay mặt đơn vị đăng cai tổ chức, bà Nguyễn Thị Tuyết, Hiệu trưởng trường Mầm non Bình Minh đã báo cáo quá trình tổ chức thực hiện dự án về một số điểm như: thuận lợi, khó khăn, sự phối hợp của phụ huynh, kết quả của dự án…Trên cơ sở đó các đồng chí CBQL, GV về tham dự Hội nghị đã tham gia thảo luận, trao đổi, trình bày các ý kiến xoay quanh việc triển khai dự án giáo dục STEM cho trẻ mầm non; phương pháp giảng dạy STEM (mô hình 5E) phù hợp cho trẻ mầm non trong các nhà trường trong thời gian tới.

  Thành công của hội nghị không chỉ cung cấp những điểm mới trong Chương trình giáo dục mầm non cho đội ngũ CBQL, GV mà còn trang bị thêm kiến thức, kỹ năng, phương pháp dạy học mới theo định hướng lấy trẻ làm trung tâm. Đồng thời đây cũng là dịp để đội ngũ CBQL, GV các trường mầm non trên địa bàn huyện được giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm và học hỏi lẫn nhau, từ đó giúp các trường chủ động xây dựng các giải pháp phù hợp, hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ tại các nhà trường trong thời gian tới.

                                                                                                               Tin bài: Nguyễn Tiến Thịnh