Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp Tiểu học huyện Ea Kar năm học 2023-2024

Lượt xem:

Đọc bài viết

  Nhằm tạo động lực cho giáo viên phấn đấu, thể hiện năng lực chuyên môn, học tập, trao đổi kinh nghiệm về dạy học; khai thác, sử dụng sáng tạo, hiệu quả phương tiện, đồ dùng dạy học; ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông vào dạy học trong nhà trường qua đó góp phần nâng cao hiệu quả sinh hoạt chuyên môn và đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực người học; khuyến khích, động viên, tạo cơ hội cho giáo viên rèn luyện, tự học, sáng tạo, trao đổi, truyền đạt, phổ biến kinh nghiệm trong công tác giảng dạy, nâng cao chất lượng giáo dục. Từ ngày 16/01/2024 đến ngày 31/01/2024, tại Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai và Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Ea Kar tổ chức Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp Tiểu học huyện Ea Kar năm học 2023-2024.

Ban Tổ chức, Ban giám khảo cùng các thí sinh tham gia buổi khai mạc Hội thi

Ông Bùi Gia Ruẩn, Chuyên viên Tiểu học thông qua các quyết định của Hội thi

Ông Phùng Văn Chang, Phó Trưởng phòng GDĐT phát biểu khai mạc

  Hội thi năm nay có 32/33 trường tham gia với 117 giáo viên (Khối 1: 14, Khối 2: 15, Khối 3: 8, Khối 4: 18, Khối 5: 5, Tiếng Anh: 19, Tin học: 14, Âm nhạc: 5, Mỹ thuật: 9, GDTC: 11). Mỗi thí sinh dự thi thực hiện 02 nội dung sau:

   – Trình bày một biện pháp góp phần nâng cao chất lượng công tác giảng dạy của cá nhân tại cơ sở giáo dục, nơi giáo viên đang làm việc. Thời lượng trình bày biện pháp không quá 30 phút, bao gồm cả thời gian Ban Giám khảo trao đổi. Biện pháp được lãnh đạo cơ sở giáo dục xác nhận áp dụng hiệu quả và lần đầu được dùng để đăng ký thi giáo viên dạy giỏi cơ sở giáo dục phổ thông và chưa được dùng để xét duyệt thành tích khen thưởng cá nhân trước đó.

   – Thực hành 01 tiết dạy theo kế hoạch giảng dạy tại thời điểm diễn ra Hội thi. Tiết dạy tham gia Hội thi được tổ chức lần đầu tại lớp học với nguyên trạng số lượng học sinh của lớp đó. Giáo viên không được dạy trước (dạy thử) tiết dạy tham gia Hội thi trong năm học tổ chức Hội thi. Giáo viên được thông báo và có thời gian chuẩn bị cho tiết dạy trong thời gian không quá 2 ngày trước thời điểm thi.

   Ở phần thi trình bày biện pháp công tác hầu hết các thí sinh đều có sự chuẩn bị công phu, chu đáo, nhiều biện pháp, giải pháp có tính sáng tạo, đổi mới, phù hợp với đặc điểm tình hình của địa phương, điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị của đơn vị cũng như trình độ nhận thức của đối tượng học sinh được Ban Giám khảo đánh giá cao. Phần lớn giáo viên dự thi đã biết lựa chọn các biện pháp, giải pháp tích cực, vận dụng một cách linh hoạt đem lại hiệu quả thiết thực, nhằm nâng cao chất lượng trong công tác giảng dạy và giáo dục học sinh, có tính thuyết phục cao, có khả năng áp dụng vào thực tiễn và phổ biến kinh nghiệm cho nhiều người học tập. Kết quả có 117/117 giải pháp công tác được Ban Giám khảo chấm đạt (chiếm tỷ lệ 100%).

   Ở phần thi thực hành, thí sinh được bốc thăm để xác định tiết dạy và có thời gian chuẩn bị trong 02 ngày. Theo đánh giá của Ban Tổ chức đa số giáo viên dự thi đều có sự chuẩn bị chu đáo, sáng tạo trong kế hoạch bài dạy, sử dụng hiệu quả phương tiện hỗ trợ, ứng dụng công nghệ thông tin vào tiết dạy. Hầu hết các tiết dạy thí sinh dự thi đã biết tổ chức các hoạt động dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh.

   Kết quả sau hai phần thi có 115/117 thí sinh được công nhận giáo viên dạy giỏi cấp huyện bậc Tiểu học năm học 2023-2024 (đạt tỷ lệ: 98%). Ban Tổ chức đã trao giấy chứng nhận cho 115 thầy cô. Trao giấy khen và tiền thưởng cho 40 thầy, cô đạt kết quả tốt trong Hội thi gồm: (04 giải Nhất, 06 giải Nhì, 10 giải Ba, 20 giải Khuyến khích).

  Với sự quan tâm chỉ đạo đúng đắn, sát sao của các nhà trường; công tác chuẩn bị nghiêm túc, chu đáo của Ban Tổ chức; tinh thần hỗ trợ, hợp tác, thân thiện của Ban Giám hiệu, đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh của hai trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai và Tiểu học Trần Hưng Đạo nơi đặt địa điểm thi; tinh thần tham gia chủ động, sáng tạo, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, giáo viên các trường trong toàn huyện. Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp Tiểu học huyện Ea Kar năm học 2023-2024 đã thành công tốt đẹp. Hội thi đã thực sự trở thành ngày hội chuyên môn nghiệp vụ sư phạm và hoạt động giáo dục trong các nhà trường, thể hiện ở sự quan tâm của Ban Giám hiệu, tổ chuyên môn, của tập thể giáo viên cùng chung sức xây dựng, góp ý, chuẩn bị cho thí sinh tham gia dự thi một cách tốt nhất; giáo viên cảm thấy tự tin hơn, yêu trường mến lớp hơn và ý thức được trọng trách vinh quang của nghề dạy học đối với thế hệ trẻ. Đây mới thực sự là kết quả lớn lao nhất mà Hội thi đem lại.

  Qua Hội thi Ban Tổ chức cũng phát hiện nhiều thí sinh có triển vọng, từ đó giao cho đội ngũ giáo viên cốt cán của các bộ môn tiếp tục theo dõi, bồi dưỡng nhằm xây dựng nguồn thí sinh có chất lượng cao chuẩn bị cho Hội thi cấp tỉnh trong 2 năm sắp tới.

                                                                                               Tin, bài: Nguyễn Tiến Thịnh